Welcome To The Blog Nilawan

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 13


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์  ตุ๊หมาด
วันที่ 7 เมษายน 2558   เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
  กลุ่มเรียน 104

    ความรู้ที่ได้รับ
                     
                  วันนี้อาจารย์ให้นำเสอนแผนการสอนวิชาศิลปะ แผนของดิฉันสอนเป็นกิจกรรมประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เป็นรูปสัตว์

วัตถุประสงค์

  1. พัฒนาประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
  2. เกิดความเพลิดเพลินในชิ้นงานที่ทำ
  3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
  4. สามารถประดิษฐ์สัตว์จากแกนทิชชูได้
สาระที่ควรเรียนรู้
  1. วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
  2. ปั้นแป้งโดว์
  3. วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
  4. ประดิษฐ์สัตว์จากแกนทิชชู
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
  • การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์
  • ชื่นชมในผลงานตัวเอง
ด้านสังคม
  • วางแผนตัดสินใจเลือกและลงมือปฏิบัติ
ด้านสติปัญญา
  • การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ และวัสดุต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
    
     1.  จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่มโดยกำหนดให้วาดภาพต่อเติมและวาดภาพด้วยสีน้ำ 2 กลุ่ม โต๊ะปั้นแป้งโดว์ 1 กลุ่ม และโต๊ะประดิษฐ์สัตว์จากแกนทิชชู 1 กลุ่ม
     2.  แนะนำวัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆให้เด็กฟัง
ขั้นสอน
    3.  อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรมประดิษฐ์สัตว์จากแกนทิชชู โดยการนำภาพที่วาดต่อเติมจากเส้นมาตัดและแปะไว้ที่แกนทิชชูและนำแป้งโดว์ปั้นเป็นตาหรือปากตามจินตนาการ เสร็จแล้วใช้สีน้ำตกแต่งให้สวยงาม
    4.  ให้เด็กทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้จนครบทุกกลุ่มโดยการให้เด็กหมุนเวียนกันทำกิจกรรม
    5.  เมื่อเสร็จแล้วให้เด็กนำผลงานมาส่งพร้อมอธิบายผลงานให้ครูฟังแล้วนำไปเก็บไว้ที่กล่องใส่ผลงานของตนเอง
ขั้นสรุป
    6.  เด็กออกมานำเสนอผลงานทีทำให้เพื่อนๆ ฟัง
    7.  ช่วยกันเก็บวัสดุ  อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
  1. กระดาษ A4
  2. สีน้ำ
  3. แป้งโดว์
  4. แกนทิชชู
  5. กาว
  6. ผ้าคลุมโต๊ะ
การวัดและการประเมินผล
  1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
  2. การชื่นชมผลงาน
  3. ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
  4. การประดิษฐ์สัตว์จากแกนทิชชู
การบูรณาการ
  • ศิลปะ

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำวิธีการเขียนแผนไปใช้ในการสอนได้ในอนาคต
  • สามารถการเขียนแผนการสอน ที่อาจารย์สอนมา นำไปหัดเขียนแผนได้ต่อไป
ประเมิน
  • ตนเอง  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนอแผนการเรียนการสอน
  • เพื่อน    เพื่อนๆ ตั้งใจนำเสนอแผนได้เป็นอย่างดี
  • อาจารย์ แนะนำวิธีการเขียนแผนการสอน ได้อย่างละเอียดและเข้าใจง่าย

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น