บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์ ตุ๊หมาด
วันที่ 13 มกราคม 2558 (วันอังคาร) เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น
และ วันที 15 มกราคม 2558 (วันพฤหัสบดี) เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.
และ วันที 15 มกราคม 2558 (วันพฤหัสบดี) เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.
กลุ่มเรียน 104
บันทึกการเรียน
วันที่ 13 มกราคม 2558 อาจารย์แจกกระดาษให้วาดภาพตนเองตามจินตนาการ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม และนำไปติดไว้ที่หน้าห้อง จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายการติดผลงานหน้าห้องว่าควรติดจากซ้ายไปขวา จากบนลงล่าง การติดผลงานแบบเหมาะสมควรใช้เทปกาวติดทั้งสี่มุม ด้านนอกหรือด้านไปก็ได้ และอาจารย์ยังบอกเทคนิคการดูผลงานของเด็กว่า ควรเดินดูผลงานของเด็ก หรืออาจถามเด็กว่าทำอะไร ห้ามชี้นำหรือสั่งการเด็กเด็ดขาด ควรให้เด็กเล่าภาพที่เด็กวาด หรือให้เด็กบรรยายใต้ภาพ จากนั้นอาจารย์จะถามว่าภาพนี้เป็นภาพของใครแล้วให้เพื่อนๆ ยกมือขึ้นพร้อมเล่าภาพมา 3-5 คำ
ผลงานค่ะ
ชื่อผลงาน ... ชอบ เดิน ห้าง ...
ภาพการติดผลงานหน้าห้องค่ะ
ผลงานมีทั้งหมด 30 ผลงาน แต่การจัดเรียงแตกต่างกัน
วันที่ 15 มกราคม 2558
อาจารย์ให้ดู VDO ช.ช้าง
สรุป VDO
- VDO นี้สื่อถึงการที่เด็กเรียนวาดเขียนโดยใช้จินตนาการ แต่เด็กธรรมรงกุล อาจมีแบบในการวาดเขียนหรืออาจจะชอบช้าง เป็นการส่วนตัวถึงได้วาดสวย แต่แล้วอาจารย์สั่งเด็กให้วาดภาพ โดยไม่เดินไปดูเด็กเลย พอถึงเวลาก็บอกให้เด็กส่งโดยที่ไม่รู้เลยว่า เด็กวาดภาพนั้นเอง อีกทั้งอาจารย์ยังพูดจาดูถูกเด็ก หาว่าเด็กชายธรรมรงกุลให้พี่ชายวาดภาพให้ แล้วนำภาพให้เพื่อนๆ ในห้องดูแล้วถามทุกคนว่า เชื่อหรือไม่เชื่อ ว่าเด็กชายธรรมรงกุลวาดเอง จากนั้นให้เด็กชายธรรมรงกุลกลับไปวาดภาพใหม่ ทำให้เด็กไม่กล้าที่จะวาดภาพ แล้วยังรู้สึกเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม ดังนั้นการเป็นครูปฐมวัยแล้วสอนศิลปะสำหรับเด็กต้อง มีทัศนคติที่ดี และต้องรักในวิชาศิลปะ
- เสร็จจากการดู VDO อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมา Present งานที่มอบหมายไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งอาจารย์ให้โจทย์มา 7 ข้อ ดังนี้
ภาพการ Present ทั้ง 5 กลุ่ม
สุดท้ายเป็นผลงานของเพื่อนกลุ่มอื่นที่อาจารย์ยกตัวอย่างมาให้ดูค่ะ
ทำเป็นแบบรูปธรรมค่ะ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคการสังเกตุผลงานของเด็กไปใช้ในการฝึกสอนได้ในอนาคร
- สามารถนำการเทคนิคการติดผลงานเด็กไปใช้ได้ในอนาคต
- สามารถนำเทคนิคการพูดคุยกับเด็กเรื่องผลงานของเด็กไปปรับใช้ได้ในการฝึกสอน
- สามารถนำVDO ที่อาจารย์นำมาให้ดูไปปรับใช้ได้ในอนาคต
- สามารถนำการสอนศิลปะสำหรับเด็กไปใช้ในการฝึกสอน
- สามารถนำการทำงานแบบรูปธรรม ให้สวยงามได้
ประเมิน
- ตนเอง สนใจอาจารย์สอน และตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ แต่งกายเรียบร้อยเข้าเรียนตรงต่อเวลา
- เพื่อน เพื่อนๆ มีความสนุกสนานในงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ และช่วยกันตอบคำถามได้เป็นอย่างดี แต่งกายสะอาดเรียบร้อย
- อาจารย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส อธิบายและสอนได้น่าสนใจมากๆ ทำให้เข้าใจเทคนิคต่างๆ อย่างง่ายดาย ไม่ซับซ้อน ให้งานทำตรงกับรายวิชามากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น