Welcome To The Blog Nilawan

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์  ตุ๊หมาด
วันที่ 27 มกราคม 2558   เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
และวันที่ 29  มกราคม 2558 เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.  
กลุ่มเรียน 104


        ความรู้ที่ได้รับ

               วันนี้เรียนเกี่ยวกับหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ทางศิลปะ ซึ่งศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย 

ตัวอย่างภาพ ศิลปะ



    บทบาทของครูศิลปะ

            ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ 
                -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
                -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
                -  เป็นผู้ดูแลเด้กให้สร้างสรรค์งาน
                -  เป็นต้นแบบที่ดี
                -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก

    ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

               -  หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี
               -  ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ
               -  ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ

    เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

              -  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
              -  ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
              -  เรียนรุ้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา

     จากนั้นอาจารย์แจกใบงานคนละ 1 ใบ โดยมีภาพมาให้ แล้วให้ต่อเติมภาพตามจินตนาการ



นี้เป็นภาพที่อาจารย์แจกให้ เพื่อนำมาต่อเติมภาพตามจินตนาการ

            อุปกรณ์ที่อาจารย์แจกในรายวิชา ให้ทุกคนได้ทำผลงานออกมาเต็มที่ ดิฉันชอบมากๆ ค่ะ ที่มีอุปกรณ์เพียงพอต่อการทำงาน อาจารย์แจกให้ตามเลขที่เลย แจกให้คนละ ชุด ^^


ภาพที่ดิฉันต่อเติมเสร็จแล้วค่ะ .....


          จากที่เรียนมาทั้งหมด ได้รู้ว่าการต่อเติมภาพโดยมีเส้นกำหนดมาให้ก็สามารถวาดอะไรได้หลายอย่าง อาจเป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดมาว่าต้องมีเส้นแบบนี้อยู่ในใบงาน ก็ไม่ทำให้การวาดภาพนั้นยากอะไรเลย  
  

 วันที่ 29 มกราคม 2558

           ** วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำไว้เมื่อคาบที่แล้ว โดยให้ทำงาน ดังนี้
     1.  วาดลายเส้น 36 ลาย โดยไม่ซ้ำกัน


     2.  วาดภาพโดยใส่ลายเส้นลงไป

 3.  ร่างภาพต่อจุด สิ่งมีชีวิต

    4.  ร่างภาพต่อจุด สิ่งไม่มีชีวิต


 การนำไปประยุกต์ใช้
  • นำวิธีการกำหนดเส้นเพื่อนำมาต่อเติมภาพ มาประยุกต์ใช้ในการฝึกสอนต่อไป
  • การวาดภาพนี้ไม่จำเป็นต้องตามใคร สามารถวาดตามจินตนาการได้ ทำให้สามารถนำเทคนิคไปใช้ได้ในอนาคร
ประเมิน
  • ตนเอง  ตั้งใจวาดภาพที่อาจารย์กำหนดเส้นให้มา ทำให้ภาพออกมาสวยงามที่สุด แต่งกายเรียบร้อย สนใจอาจารย์สอนทุกเรื่อง
  • เพื่อน    เพื่อนๆ ตั้งใจและดูมีความสุขกับการทำงานแบบนี้มากๆ เพราะทำให้ผ่อนคลายความเคลียดและยังใช้จินตนาการได้อย่างอิสระอีกด้วย
  • อาจารย์ นำงานมาให้ทำ ถึงดูงานที่ทำงานสบายๆ แต่แฝงความคิดไว้หลายอย่าง เพราะงานแบบนี้ถ้ากำหนดอะไรจนทำให้เด็กไม่สามารถออกความคิดเห็นเองได้ ยังทำให้เด้กเคลียดอีกด้วย งานแบบนี้ทำให้รู้เทคนิคอะไรหลายๆ อย่าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น