บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์ ตุ๊หมาด
วันที่ 20 มกราคม 2558 เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
และวันที่ 22 มกราคม 2558 เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.
กลุ่มเรียน 104
จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคน พับกระดาษของตัวเองโดยพับเอาส่วนที่มีสีขาวไปด้านหลัง ให้เหลือแต่ภาพมือเท่านั้น
จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ นำภาพของตนเองที่พับแล้วไปติดไว้ที่กระดานหน้าห้อง โดยติดให้ถูกวิธี เริ่มติดจาก บนมาล่าง และจากซ้ายไปขวา

กลุ่มเรียน 104
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียน เกี่ยวกับศิลปะคืออะไร ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสตรค์เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
- ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ
- ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฏีโอตา
- ด้านการตัด
- การขีดเขียน
- การพับ
- การวาด
วันที่ 22 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
![]() |
ภาพนี้เป็นภาพที่เพิ่งทำเสร็จ โดยที่อาจารย์ให้นำภาพทุกๆ คนแปะต่อๆ กัน
โดยดิฉันตั้งชื่อภาพนี้ว่า "มือน้อยหลากสี"
|
![]() |
นี้เป็นภาพที่พับแล้ว จะได้เป็นภาพแบบนี้จะเห็นว่า ภาพจะสวยกว่าที่ยังไม่ได้พับ
|
![]() |
นี้เป็นบรรกาศตอนที่เพื่อนๆ กำลังนำภาพของตนไปติดที่กระดานหน้าห้องค่ะ
ภาพรวมผลงาน ที่ได้ค่ะ......
|

นอกจากนี้สามารถนำมาเป็นภาพพื้นหลัง เวลาถ่ายรูปได้อีกด้วยทำให้การถ่ายรูปออกมาดูสวยและมีสีสัน ที่สดใสด้วยค่ะ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำศิลปะในขึ้นตอนต่างๆ มาปรับใช้ในการฝึกสอน
- สามารถนำทฤษฏีของแต่ละคนมาปรับใช้ได้ในอนาคต
- สามารถนำการวาดภาพ ระบายสีไปใช้สอนเด็กๆ ได้ในอนาคต
- นำเทคนิคการลงสีมาปรับใช้ในการฝึกสอน
- ตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ในชีสงาน คอยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
- เพื่อน เพื่อนๆ สนใจฟังอาจารย์เวลาสอน แต่งกายเรียบร้อย ไม่ค่อยคุยระหว่างเรียน
- อาจารย์ สอนเกี่ยวกับศิลปะได้ดีมากๆ ทำให้เข้าใจในศิลปะมากขึ้น ไม่ซับซ้อน มีขั้นตอนดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น