Welcome To The Blog Nilawan

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์  ตุ๊หมาด
วันที่ 20 มกราคม 2558  เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
และวันที่ 22 มกราคม 2558   เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.  
กลุ่มเรียน 104

    ความรู้ที่ได้รับ
          
              วันนี้เรียน เกี่ยวกับศิลปะคืออะไร ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสตรค์เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

   ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
      ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
  • เด็กชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
  • เด็กมีความคิด  จินตนาการ
  • เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
  • เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่  
   ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
  • ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
  • ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ
  • ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
  • ทฤษฏีโอตา            
   พัฒนาการทางด้านร่างกาย
  • ด้านการตัด
  • การขีดเขียน
  • การพับ
  • การวาด

วันที่ 22 มกราคม 2558

    ความรู้ที่ได้รับ

        วันนี้อาจารย์วาดภาพ โดยใช้มือของเราทาบลงไปที่กระดาษกี่มือก็ได้แต่ต้องมากกว่า 1 มือ จากนั้นให้ลงสี โดยต้องลงสีไปที่ช่องใครช่องมัน ให้เกิดสีที่สวยงาม
                                                          
                                                           ผลงาน มือน้อยหลากสี

                                              

                                                                 
ภาพนี้เป็นภาพที่เพิ่งทำเสร็จ โดยที่อาจารย์ให้นำภาพทุกๆ คนแปะต่อๆ กัน
โดยดิฉันตั้งชื่อภาพนี้ว่า "มือน้อยหลากสี"
          จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคน พับกระดาษของตัวเองโดยพับเอาส่วนที่มีสีขาวไปด้านหลัง ให้เหลือแต่ภาพมือเท่านั้น
 นี้เป็นภาพที่พับแล้ว จะได้เป็นภาพแบบนี้จะเห็นว่า ภาพจะสวยกว่าที่ยังไม่ได้พับ
        จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ นำภาพของตนเองที่พับแล้วไปติดไว้ที่กระดานหน้าห้อง โดยติดให้ถูกวิธี เริ่มติดจาก บนมาล่าง และจากซ้ายไปขวา

นี้เป็นบรรกาศตอนที่เพื่อนๆ กำลังนำภาพของตนไปติดที่กระดานหน้าห้องค่ะ
ภาพรวมผลงาน ที่ได้ค่ะ......
                             
          
         นอกจากนี้สามารถนำมาเป็นภาพพื้นหลัง เวลาถ่ายรูปได้อีกด้วยทำให้การถ่ายรูปออกมาดูสวยและมีสีสัน ที่สดใสด้วยค่ะ


  การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำศิลปะในขึ้นตอนต่างๆ มาปรับใช้ในการฝึกสอน
  • สามารถนำทฤษฏีของแต่ละคนมาปรับใช้ได้ในอนาคต
  • สามารถนำการวาดภาพ ระบายสีไปใช้สอนเด็กๆ ได้ในอนาคต
  • นำเทคนิคการลงสีมาปรับใช้ในการฝึกสอน
  ประเมิน
  • ตนเอง  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ในชีสงาน คอยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
  • เพื่อน    เพื่อนๆ สนใจฟังอาจารย์เวลาสอน แต่งกายเรียบร้อย ไม่ค่อยคุยระหว่างเรียน
  • อาจารย์  สอนเกี่ยวกับศิลปะได้ดีมากๆ ทำให้เข้าใจในศิลปะมากขึ้น ไม่ซับซ้อน มีขั้นตอนดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น