Welcome To The Blog Nilawan

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณณ์  ตุ๊หมาด
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558   เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.
 และวันที่ 5  กุมภาพันธ์ 2558 เวลาเรียน 15.00 - 16.40 น.  
กลุ่มเรียน 104


  ความรู้ที่ได้รับ

          วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
                วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกัยวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลมคม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ
  1. กระดาษ  เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษมันปู กระดาษโปสเตอร์  กระดาษนิสยาสาร  กระดาษหนังสือพิมพ์
  

  2.  สี  เช่น  สีเทียน  สีชอล์กเทียน  สีพลาสติก  สีเมจิ  ปากกาปลายสักหลาด  ดินสอ  ดินสอสี


           3.  วัสดุที่ใช้ในการทำศิลปะ

       ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
  1. สีเป็นองค์ประกอบของศิปะที่มีอิธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
  2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
          -  สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น

          -  สีจากการสังเคราห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน มีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ

   อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
  • สีเหลือง  ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
  • สีแดง      ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
  • สีเขียว     เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
  • สีน้ำเงิน   เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
  • สีม่วง       เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
  • สีส้ม        ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
  • สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
  • สีดำ        เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
  • สีเทา      สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
  • สีขาว      สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
  • สี่ฟ้า       สว่าง มีชีวิตชีวา
  • สีชมพู    ร่าเริง สดใส
             พอเสร็จจากการเรียนในเนื้อหาแล้ว อาจารย์ได้นำอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำศิลปะมาแนะนำให้ดู จำพวก สี ดินสอ กระดาษต่างๆ ว่ามีชื่อเรียกว่าอย่างไรบ้าง



 วันที่ 5  กุมภาพันธ์ 2558

        วันนี้เป็นวันที่ อาจารย์ให้นำงานทั้ง 5  ชิ้นมาติดที่กระดานหน้าห้อง โดยให้พับส่วนที่สีขาวไปด้านหลังให้เหลือแต่ภาพเอาไว้ แล้วนำไปติดรวมกับเพื่อนๆ ดังนี้

  1.  ภาพลายเส้น
  2.  ภาพวาดลายเส้น
  3.  ภาพร่างต่อจุด(สิ่งมีชีวิต)
  4.  ภาพร่างต่อจุด(สิ่งไม่มีชีวิต)
  5.  ภาพต่อเติมจากเส้น

           พอทุกคนนำผลงานของตนเอง ทั้ง  5 ชิ้นพับเสร็จแล้ว ให้ทุกคนนำผลงานของตนเองไปติดที่กระดานหน้าห้องค่ะ 

ภาพรวม ต่อเติมภาพ

ภาพรวม ร่างต่อจุด (สิ่งไม่มีชีวิต)

                                                 
                                                                          ภาพรวม ร่างต่อจุด (สิ่งมีชีวิต)

                                                                                  ภาพรวม ลายเส้น           

                                                                         ภาพรวม ภาพวาดลายเส้น

การนำไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเทคนิคการวาดภาพไปใช้ในการสอนอนาคตได้
  • สามารถนำวิธีการใช้สี และนำวัสดุอุปกรณ์ทางศิลปะไปแนะนำเด็กๆ อนุบาลได้
ประเมิน

  • ตนเอง  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจารย์เพิ่มเติมให้มา อีกอย่างดิฉันตั้งใจทำผลงานออกมาอย่างตั้งใจ
  • เพื่อน    เพื่อนๆ ตั้งใจทำอย่างที่อาจารย์มอบหมายมาอย่างเต็มที่ ผลงานที่อาจารย์ให้ทำเพื่อนๆ ทุกคนทำออกมาได้สวยงามมากๆ ค่ะ
  • อาจารย์ สอนเนื้อหาถึงจะมาก แต่ก็ไม่ทำให้น่าเบื่อเพราะเนื้อหาที่อาจารย์ให้มาทำให้รู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับศิลปะได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น